oppo reno6 z 5g

"Chúng tôi sẵn sàng theo dõi và tìm kiếm bất kỳ tàu Israel nào ở Biển Đỏ, đặc biệt là ở Eo Bab al-Ma bet 11

【bet 11】Houthi dọa nhắm bắn tàu Israel trên Biển Đỏ

"Chúng tôi sẵn sàng theo dõi và tìm kiếm bất kỳ tàu Israel nào ở Biển Đỏ,ọanhắmbắntàuIsraeltrênBiểnĐỏbet 11 đặc biệt là ở Eo Bab al-Mandab, và vùng biển gần Yemen", thủ lĩnh lực lượng Houthi Abdulmalik al-Houthi nói hôm nay.

Theo ông Houthi, tàu Israel "phải ngụy trang khi di chuyển ở Biển Đỏ, đặc biệt là ở Eo Bab al-Mandab, không dám treo cờ Israel và tắt thiết bị nhận dạng". Houthi sẽ tìm kiếm và xác minh các tàu nghi thuộc Israel và "không do dự nhắm bắn vào chúng".

Eo Bab al-Mandab là cửa ngõ hẹp nằm ở giữa Djibouti và Yemen. Đây là một trong những tuyến hàng hải đông đúc nhất thế giới, vận chuyển khoảng 1/5 lượng dầu thế giới tiêu thụ.

Al Mayadeen

Thủ lĩnh lực lượng Houthi Abdulmalik al-Houthi. Ảnh: Al Mayadeen

Houthi là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa. Lực lượng này đối đầu với liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu, bên can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang sống lưu vong.

Phát ngôn viên Houthi Yahya Saree cùng ngày tuyên bố lực lượng này đã phóng hàng loạt tên lửa vào các mục tiêu ở Israel, trong đó có những vị trí nhạy cảm ở thành phố Eilat, cửa ngõ thương mại chính của Israel qua Biển Đỏ. Saree cảnh báo Houthi "sẽ không do dự nhắm vào tàu của Israel ở Biển Đỏ hay bất kỳ nơi nào" mà lực lượng có thể tiếp cận.

Trong khi đó, quân đội Israel nói đã dùng hệ thống phòng không Arrow đánh chặn một tên lửa ở gần Biển Đỏ, nhưng không nêu bên nào đã khai hỏa.

Vị trí Biển Đỏ và Eo Bab al-Mandab. Đồ họa: AFP

Vị trí Biển Đỏ và Eo Bab al-Mandab. Đồ họa: AFP

Houthi trước đó đã tập kích UAV và tên lửa vào Israel nhưng đều bị tàu chiến Mỹ và IDF đánh chặn. Hải quân Israel ngày 31/10 thông báo điều các tàu tên lửa tới Biển Đỏ để củng cố năng lực phòng thủ.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Israel đang trong tình trạng chiến tranh với Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza. Hamas ngày 7/10 bất ngờ tấn công miền nam Israel gây thương vong lớn, buộc nước này phải đáp trả.

Houthi tuyên bố nhóm là một phần trong "trục kháng chiến" nhằm vào Israel. Trục này gồm các nhóm vũ trang tại Lebanon, Syria và Iraq được Iran hậu thuẫn. Iran được đánh giá là ủng hộ Hamas về tài chính và quân sự, song nhiều lần tuyên bố không liên quan đến vụ tấn công của nhóm nhằm vào Israel ngày 7/10.

Như Tâm(Theo Reuters)

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap